เครื่อง ดูด ความชื้น ดูแลอย่างไรให้ใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น

เครื่อง ดูด ความชื้น
October 21, 2023

ลดความชื้นในอากาศได้อย่างง่ายดาย ด้วยการเลือกใช้งานเครื่อง ดูด ความชื้น ที่จะเป็นตัวช่วยดูดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการทำงานให้เลือกมากมาย ที่เราสามารถเลือกได้ตามต้องการ ทั้งนี้เครื่องดูดความชื้นจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของความชื้น เชื้อโรค เชื้อรา และช่วยลดกลิ่นอับในอากาศได้อย่างดีที่สุด ส่งผลให้ในปัจจุบันหลาย ๆ คนหันมาใช้งานเครื่องดูดความชื้นกันมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทุกบ้านไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

เครื่อง ดูด ความชื้น มีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง?

สำหรับหลักการทำงานของเครื่อง ดูด ความชื้นนั้น เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ คนยังไม่รู้อย่างแน่นอน ซึ่งเครื่องดูดความชื้นจะมีหลักการทำงานคล้ายคลึงกับเครื่องปรับอากาศ เพียงแต่เครื่องดูดความชื้นจะมีหน้าที่ช่วยลดความชื้นในอากาศ ด้วยการดูดอากาศเข้าสู่ตัวเครื่องผ่านคอยล์เย็น เพื่อช่วยกลั่นให้อากาศชื้นในห้องของเรากลายเป็นหยดน้ำ และทำหน้าที่ปล่อยให้อากาศร้อน หรืออากาศแห้งเข้ามาแทนที่นั่นเอง โดยความชื้นที่เปลี่ยนสภาพกลายเป็นหยดน้ำ จะถูกนำมาปล่อยทิ้งตามท่อน้ำทิ้ง และกระบวนการของเครื่องดูดความชื้นจะหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ เพื่อรักษาระดับความชื้นในอากาศให้สมดุลมากที่สุด

เครื่องดูดความชื้นมีวิธีการดูแลยากหรือไม่?

โดยปกติแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้านของเรา จำเป็นต้องดูแลรักษาอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากเราใช้งานเครื่อง ดูด ความชื้น ก็จำเป็นต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อใช้งานได้นานมากที่สุด ดังนั้นไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

  • ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังเลิกใช้งาน: การถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งานเครื่องดูดความชื้นเสร็จ นอกจากจะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงาน และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องดูดความชื้นได้เป็นอย่างดี
  • ทำความสะอาดแผ่นกรองอยู่เสมอ: แผ่นกรองเครื่องดูดความชื้นจะเป็นตัวช่วยในการกรองสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อช่วยลดแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทำความสะอาดอ่างเก็บน้ำ: เครื่องดูดความชื้นจะมีอ่างเก็บน้ำอยู่ในตัว ซึ่งในส่วนนี้เองจะเป็นแหล่งสะสมความชื้น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ เว้นแต่ว่าเราจะสูบน้ำไปที่ท่อระบายน้ำแยกออกจากตัวเครื่องดูดความชื้นโดยตรง แต่หากเราไม่ได้ต่อท่อเสริมก็จำเป็นต้องทำความสะอาดอ่างเก็บน้ำ เพื่อลดความสกปรกให้ได้มากที่สุด

การดูแลทำความสะอาดเครื่อง ดูด ความชื้นจะเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากเครื่องดูดความชื้นไม่ได้มีหน้าที่ดูดความชื้นในอากาศอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถดูดสิ่งสกปรกที่อยู่ในอากาศเข้าไปได้เช่นกัน ดังนั้นเราจำเป็นต้องดูแลรักษาความสะอาดของเครื่องดูดความชื้นอยู่เสมอ เพื่อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Tags: